Đặt lịch hẹn
Hãy để lại thông tin để được trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp từ chúng tôi!
Tin tức  Góc tư vấn
Đặt lịch hẹn
Hãy để lại thông tin để được trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp từ chúng tôi!

Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Ngay sau khi sinh bé,cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi sức khoẻ,đây được gọi là thời gian ở cữ.Vậy trong tháng cữ mẹ cần kiêng kị những điều gì để giúp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thời gian kiêng cữ trong bao lâu ?

Theo các bác sĩ chuyên môn đưa ra lời khuyên ,phụ nữ sau sinh nên kiêng cữ trong khoảng 1 tháng là tốt nhất.Trong khoảng thời gian kiêng cữ này mẹ sau sinh cần tuân thủ một số điều về dinh dưỡng cũng như những việc cần kiêng kị để cơ thể có thể phục hồi được tốt hơn.
kiêng cữ sau sinh
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
 
>>> Tham khảo ngay dịch vụ chăm sóc sau sinh trọn gói của Green Field spa tại đây
Ngoài sự cố gắng của bản thân người mẹ thì nhân tố gia đình cũng rất quan trọng để giúp mẹ mau chóng vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Một số điều mẹ cần kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ sau sinh

Trong tháng ở cữ mẹ hãy tuân thủ những điều kiêng kị ngay sau đây để giúp mẹ được chăm sóc sức khoẻ sau sinh được tốt nhất và có thể mau chóng phục hồi sức khoẻ trở lại cuộc sống thường ngày.

1.    Không nên kiêng khem quá mức

Nhiều quan niệm từ xưa cho rằng phụ nữ sau sinh nên ăn đồ khô,mặn để cơ thể trở nên săn trắc.Nhưng điều này là sai hoàn toàn bởi nếu ăn đồ khô hay quá mặn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ của mẹ sau sinh như làm tăng huyết áp hay táo bón.
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
 
Ngoài ra vấn đề dinh dưỡng của mẹ trong tháng cữ cần được đảm bảo đầy đủ,đa dạng để mẹ có đủ nguồn năng lượng giúp phục hồi sức khoẻ và đảm bảo nguồn sữa nuôi con.Các loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin được khuyến khích sử dụng cho mẹ sau sinh.
Mẹ cũng nên tránh một số loại thực phẩm như đồ ăn sống,thức ăn đã len men,đồ ăn được chế biến sẵn,đồ ăn lạnh…

2.    Không vận động mạnh

Vận động hay tập thể dục sẽ giúp cho mẹ khoẻ khoắn hơn,nhanh chóng lấy lại được vóc dáng.Song việc vận động mạnh hay những bài tập thể dục cường độ cao sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ,nhất là đối với những bà mẹ sinh mổ có thể khiến vết thương bị rách,chảy máu.
Vì vậy mẹ chỉ nên vận động thật nhẹ nhàng trong khoảng thời gian này để tránh ảnh hưởng tới vết thương chưa lành 

3.    Không được bê,vác vật nặng

Trong tháng kiêng cữ,mẹ cần kiêng bê vác vật nặng bởi các hoạt động nặng sẽ tác động tới cơ bụng khiến chúng hoạt động mạnh làm tổn thương vết mổ hoặc tổn thương tới tầng sinh môn chưa hồi phục.
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
 

4.    Không được tự ý dùng thuốc

Mẹ sau sinh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc điều trị hoặc thực phẩm chức năng mà chưa được sự chỉ định của bác sĩ bởi những loại thuốc này có thể chứa những thành phần làm ảnh hưởng xấu tới nguồn sữa nuôi con và làm tác động tiêu cực tới bé.

5.    Hạn chế những căng thẳng 

Mẹ cần phải điều chỉnh tâm lý của mình để tránh những bất ổn hay căng thẳng quá độ vì có thể ảnh hưởng tới nguồn sữa nuôi con hoặc có thể khiến mẹ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh rất nguy hiểm.
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
Nếu mẹ cảm thấy mệt mỏi và lo lắng khi phải chăm con và lo lắng việc gia đình thì đừng ngần ngại mà chia sẻ điều này với chồng,người thân của mình để nhận được sự giúp đỡ nhé.

6.    Kiêng quan hệ tình dục

Cơ thể mẹ sau sinh cần ít nhất khoảng 4-6 tuần để cơ thể có thể hồi phục vì vậy cách tốt nhất để chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh trong khoảng thời gian ở cữ là cần kiêng quan hệ tình dục.
Việc quan hệ sớm khi cơ thể chưa phục hồi sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu vùng kín và tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

7.    Tuyệt đối không uống bia,rượu và sử dụng các chất kích thích

Những thức uống có cồn như bia,rượu hay chứa các chất kích thích như café chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới nguồn sữa nuôi con.Những thức uống này không chỉ gây ra nguy cơ tăng huyết áp ở người mẹ mà còn khiến nguồn sữa mẹ tiết ra giảm đi,các chất này cũng có thể đi vào nguồn sữa khiến cho bé bị khó ngủ,bồn chồn và quấy khóc.
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
Lời khuyên dành cho mẹ là nên sử dụng nước lọc và nước ép trái cây để uống hàng ngày,tuyệt đối không được sử dụng những thức uống có hại nêu trên để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ của cả mẹ và bé.

8.    Không nên tắm nước lạnh

Trong khoảng thời gian ở cữ,mẹ tuyệt đối cũng không được sử dụng nước lạnh để tắm hoặc tắm quá lâu vì dễ khiến mẹ bị cảm lạnh.
Bình thường sau khoảng 2-3 ngày sau khi sinh mẹ có thể lau người hoặc tắm bằng nước ấm,nhưng cần phải tắm ở nơi kín gió,tắm nhanh và không được ngâm mình trong bồn tắm,mẹ nên tắm với vòi hoa sen.
Ngoài ra,khi tắm mẹ có thể sử dụng lá tía tô,vỏ bưởi hoặc vỏ cam…để có thể xông người,làm ấm cơ thể và giúp cơ thể mẹ bài tiết các chất độc hại tốt hơn.

9.    Vệ sinh răng miệng đúng cách

Có nhiều người lầm tưởng rằng sau khi sinh thì nên kiêng đánh răng trong vài ngày ở cữ.Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi khiến vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi.

Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Hơn nữa mẹ hay có thói quen hôn bé nên những vi khuẩn trong miệng sẽ lây lan trên da trẻ và gây bệnh cho trẻ.Vì vậy mẹ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách súc miệng nước muối và đánh răng hàng ngày.

10.     Hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi trong thời gian ở cữ là rất quan trọng để chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Giâc ngù là rất quan trọng để giúp tinh thần thoải mái,cơ thể được hồi phục nhanh chóng.
Mẹ nên nghỉ ngơi ở phòng kín gió,sạch sẽ và khô thoáng,không có tiếng ồn để có thể được nghỉ ngơi tốt nhất.Ngoài ra mẹ cũng nên hạn chế sử dụng điện thoại,laptop để tránh ảnh hưởng tới thị lực.

Hậu quả của việc không kiêng kị tốt trong thời gian ở cữ

Theo các bác sĩ chuyên khoa,việc mẹ không kiêng cữ tốt sau sinh khiến mẹ có nguy cơ cao mắc một số biến chứng hậu sản.
Những triệu chứng mẹ có thể mắc phải như đau lưng,cơ thể mệt mỏi,kiệt sức,đau nhức xương khớp.tâm trạng bất ổn…

Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Ngoài ra mẹ còn dễ bị tổn thương phần phụ,chảy máu và nhiễm trùng vết mổ tầng sinh môn nếu quan hệ tình dục sớm trong thời gian kiêng cữ.
Vì vậy,trong khoảng thời gian kiêng cữ mẹ nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi để chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.

Một số triệu chứng bất thường mẹ cần đến gặp bác sĩ

Trong thời gian ở cữ nếu mẹ gặp một số những triệu chứng bất thường sau đây thì cần được đến gặp bác sĩ ngay để được xử lý kịp thời.
•    Vết mổ hoặc vết may tầng sinh môn bị sưng đỏ,có dịch mủ hoặc chảy máu bất thường
•    Sốt cao trên 38 độ
•    Sản dịch ra nhiều bất thường,có mùi hôi và chứa các cục máu đông
•    Đau đầu dữ dội,thị lực giảm
•    Đi tiểu khó khăn,tiểu không kiểm soát,tiểu buốt,tiểu són
•    Đau bụng,đau ngực,nôn tháo
•    Có tâm lý tiêu cực,hoảng loạn và các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh
Những dấu hiệu trên là những triệu chừng bất thường nếu không được điều trị sớm và kịp thời sẽ đem đến những hậu quả khôn lường đối với người mẹ.Vì vậy sự hỗ trợ từ người thân trong gia đình là điều vô cùng quan trọng giúp mẹ vượt qua được giai đoạn này.

Chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh tại Green Field spa

Để mẹ có được sự chăm sóc tốt nhất từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm giúp mẹ hạn chế được những biến chứng hậu sản và nhanh chóng phục hồi sức khoẻ.Mẹ có thể tham khảo dịch vụ chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh của Green Field spa.
Green Field spa là viện chăm sóc mẹ và bé uy tín,chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.Với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ sau sinh, Green Field spa sẽ đảm bảo mẹ sẽ được chăm sóc một cách tốt nhất bằng những liệu trình chuẩn y khoa,bài bản giúp mẹ vượt qua được những khó chịu một cách nhẹ nhàng.
Với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành chuyên môn cao cùng với đó là thái độ phục vụ tận tâm,khi đến với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh của Green Field spa mẹ chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng về hiệu quả mà dịch vụ mang lại.

Để có thể chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất và giúp mẹ vượt qua được giai đoạn khó khăn này một cách suôn sẻ thì những điều cần kiêng trong tháng ở cữ mẹ nên thực hiện nghiêm túc nhất.

Các tin khác

Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Chăm sóc bé sơ sinh tại nhà mùa covid

Ngay sau khi sinh bé,cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi sức khoẻ,đây được gọi là thời gian ở cữ.Vậy trong tháng cữ mẹ cần kiêng kị những điều gì để giúp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Xem chi tiết
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Cách giảm đau và chăm sóc vết rạch tầng sinh môn sau sinh

Ngay sau khi sinh bé,cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi sức khoẻ,đây được gọi là thời gian ở cữ.Vậy trong tháng cữ mẹ cần kiêng kị những điều gì để giúp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Xem chi tiết
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Lột xác nhờ 5 mẹo dân gian đơn giản giúp chăm sóc sắc đẹp cho mẹ sau sinh 

Ngay sau khi sinh bé,cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi sức khoẻ,đây được gọi là thời gian ở cữ.Vậy trong tháng cữ mẹ cần kiêng kị những điều gì để giúp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Xem chi tiết
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Uống nước đúng thời điểm giúp chăm sóc da sau sinh khoẻ đẹp

Ngay sau khi sinh bé,cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi sức khoẻ,đây được gọi là thời gian ở cữ.Vậy trong tháng cữ mẹ cần kiêng kị những điều gì để giúp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Xem chi tiết
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Bí kíp điều trị rạn da sau sinh hiệu quả bằng dầu dừa 

Ngay sau khi sinh bé,cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi sức khoẻ,đây được gọi là thời gian ở cữ.Vậy trong tháng cữ mẹ cần kiêng kị những điều gì để giúp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Xem chi tiết
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Lên đời nhan sắc nhờ chăm sóc da sau sinh bằng rượu nghệ

Ngay sau khi sinh bé,cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi sức khoẻ,đây được gọi là thời gian ở cữ.Vậy trong tháng cữ mẹ cần kiêng kị những điều gì để giúp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Xem chi tiết
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Cách chăm sóc khi vết mổ sau sinh bị cứng,ngứa ngáy

Ngay sau khi sinh bé,cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi sức khoẻ,đây được gọi là thời gian ở cữ.Vậy trong tháng cữ mẹ cần kiêng kị những điều gì để giúp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Xem chi tiết
Kiêng cữ giúp chăm sóc sức khoẻ mẹ sau sinh không để bệnh về già

Chăm sóc da mặt sau sinh mổ giúp mẹ tự tin toả sáng

Ngay sau khi sinh bé,cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi sức khoẻ,đây được gọi là thời gian ở cữ.Vậy trong tháng cữ mẹ cần kiêng kị những điều gì để giúp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ sau sinh được tốt nhất.Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Xem chi tiết